มอบโล่ครูดอยยกเป็นคนดีศรีเมืองตาก

มอบโล่ครูดอยยกเป็นคนดีศรีเมืองตาก ชาวเน็ตแน่ชมแบกนักเรียนป่วยฝ่าทางวิบากและป่าเขาไปส่งโรงพยาบาล

gjaaa7kkjabba67ghifeb.jpg

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2559 นายสมชัยฐ์ หทยตันย์ติ ผวจ.ตาก กล่าวถึงกรณี นางสาวรัชนก เงินงามมีสุข อายุ 31 ปี หรือครูปู ครูอัตราจ้างชั้วคราวประจำศูนย์การเรียนรู้ชาวไทยภูเขา บ้านเซกรา ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ช่วยเหลือลูกศิษย์ เป็นเด็กหญิง อายุ 11 ปี ทราบชื่อภายหลังว่า เด็กหญิงวัฒนาพร วนาสร้าง เด็กกำพร้าพ่อ-แม่ ที่มีอาการป่วยฉับพลันระบบทางเดินอาหาร โดยแบกลงดอยภูเขาสูงมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร และฝ่าทางป่าเขามา เพื่อไปส่งโรงพยาบาลนั้นจนโด่งดังไปทั่วนั้น

ทางจังหวัดตาก ได้ให้ความสนใจเรื่องนี้มาก เพราะถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดี ในการเสียสละช่วยชีวิตคน โดยเฉพาะลูกศิษย์ของตนเอง จึงขอแต่งตั้งให้ นางสาวรัชนก เป็น “คนดีศรีเมืองตาก”ซึ่งทางจังหวัดจะทำโล่ และมอบเงินรางวัลจำนวนหนึ่งในเร็วๆนี้ ซึ่งกำหนดมอบในที่ประชุมจังหวัดตาก

รายงานข่าวแจ้งว่า เด็กหญิงอายุ 11 ปี ที่ถูกแบกหาม เป็นลูกศิษย์ซึ่งกำพร้าพ่อแม่ เกิดอาการปวดท้อง และมีอาการอาเจียนต่อเนื่องอย่างรุนแรงเกือบตลอดทั้งคืน โดยที่โรงเรียนไม่มียารักษา จนกระทั่งรุ่งขึ้นอีกวันหนึ่ง อาการของเด็กหญิงยังไม่ดีขึ้นและทรุดลง จึงตัดสินใจพยุงร่างของเด็กหญิงออกจากโรงเรียน ทั้งเดิน ทั้งแบก เพราะสภาพเส้นทาง ทุลักทุเลเนื่องจากไม่มีรถยนต์ จนสามารถเดินเท้าลงจากเขามาและพบกับชาวบ้านระหว่างทาง จึงโบกรถยนต์ขอความช่วยเหลือไปส่งโรงพยาบาล ล่าสุดเด็กที่ได้รับการช่วยเหลือรอดมีอาการปลอดภัยแล้ว

ล่าสุด นายสมชัยฐ์ ได้เลี้ยงข้าวนางสาวรัชนก และเด็กหญิงวัฒนาพรขณะไปปฏิบัติหน้าที่ ณ อำเภอท่าสองยาง พร้อมกับมอบของที่ระลึกให้ ซึ่งเรื่องราวของครูปู หรือ นางสาวรัชนก โด่งดังไปทั่ว โดยเฉพาะในวงการครู

วันพุธที่ 13 มกราคม 2559

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก